วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 11

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่  11
วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม 2560

เนื้อหาการเรียนรู้


ในวันนี้เริ่มการเรียนทษฎีกันต่อ โดยอาจารย์ได้เปิดเรียนด้วยการพูดคุยผ่อนคลายความเครีดหัวข้อสนุกสนาน
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
รูปแบบการจัดการศึกษา
     - การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
     - การศึกษาพิเศษ (Special Education)
    - การศึกษาแบบเรียนร่วม  (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
     - การศึกษาแบบเรียนรวม  (Inclusive Education)

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
     - การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
     - มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
     - ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
     - ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน

การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
     - การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
     - เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
     - เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้




การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
     - การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
     - เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
     - มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
     - เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์

 ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
     - การศึกษาสำหรับทุกคน
     - รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
     - จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล

 ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
     - ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
     - “สอนได้”
     - เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด

บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
1 ครูไม่ควรวินิจฉัย
2 ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
3 ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
4 ครูทำอะไรบ้าง
5 สังเกตอย่างมีระบบ
6 การตรวจสอบ
7 ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
8 การบันทึกการสังเกต



จากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาดูภาพแล้ววาดลงในกระดาษ เพื่อนดูการสังเกตรายละเอียด อาจารย์เฉลยตอนท้ายว่าหากเราวาดได้เหมือนแบบใส่ใจรายละเอียดมากๆแสดงว่าเรานั้นเป็นคนที่ช่างสังเกต และใส่ใจในเรื่องต่างไๆ








มีตัวอย่างการเขียนบันทึกพฤติกรรมเด็ก โดยใส่ลูกเล่นโดยการนำรูปเพื่อนๆมาใส่
















การนำไปประยุกต์ใช้
-สามารถนำความรู้ที่ได้เรียนในวันนี้ไปเป็นข้อมูลในการศึกษาเรื่องของเด็กพิเศษเพิ่มขึ้น
-รู้และเข้าใจถึงความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม-แบบเรียนรวมมากยิ่งขึ้น สามารถนำเอาความรู้ความเข้าใจที่เรียนไปปรับใช้ในการสอนเด็กอย่างถูกวิธี มีแนวทางในการจัดกิจกรรมบำบัดแลการจดบันทึกการสังเกต
-สามรถนำไปประยุกต์ใช้กับเด็กพิเศษที่ต้องมีการเขียนแผนการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเด็กได้

การประเมิน
ตนเอง  ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพ ตรงต่อเวลา
เพื่อน  เพื่อนในห้องตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการเรียน
อาจารย์   อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมในเนื้อหาบทเรียน และสื่อการสอนมาเป็นอย่างดี แต่งกายสุภาพ มีกิจกรรมให้นักศึกษาทำ ผ่อนคลาย พูดคุยสนุกสนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น