วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม 2560
เนื้อหาการเรียนรู้
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
รูปแบบการจัดการศึกษา
- การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
- การศึกษาพิเศษ (Special Education)
- การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
- การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
- การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
- มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
- ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
- ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
- การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
- เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
- เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
- การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
- เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
- มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
- เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
- การศึกษาสำหรับทุกคน
- รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
- จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
- ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
- “สอนได้”
- เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
1 ครูไม่ควรวินิจฉัย
2 ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
3 ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
4 ครูทำอะไรบ้าง
5 สังเกตอย่างมีระบบ
6 การตรวจสอบ
7 ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
8 การบันทึกการสังเกต
จากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาดูภาพแล้ววาดลงในกระดาษ เพื่อนดูการสังเกตรายละเอียด อาจารย์เฉลยตอนท้ายว่าหากเราวาดได้เหมือนแบบใส่ใจรายละเอียดมากๆแสดงว่าเรานั้นเป็นคนที่ช่างสังเกต และใส่ใจในเรื่องต่างไๆ
มีตัวอย่างการเขียนบันทึกพฤติกรรมเด็ก โดยใส่ลูกเล่นโดยการนำรูปเพื่อนๆมาใส่
การนำไปประยุกต์ใช้
-สามารถนำความรู้ที่ได้เรียนในวันนี้ไปเป็นข้อมูลในการศึกษาเรื่องของเด็กพิเศษเพิ่มขึ้น
-รู้และเข้าใจถึงความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม-แบบเรียนรวมมากยิ่งขึ้น สามารถนำเอาความรู้ความเข้าใจที่เรียนไปปรับใช้ในการสอนเด็กอย่างถูกวิธี มีแนวทางในการจัดกิจกรรมบำบัดแลการจดบันทึกการสังเกต
-สามรถนำไปประยุกต์ใช้กับเด็กพิเศษที่ต้องมีการเขียนแผนการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเด็กได้
การประเมิน
ตนเอง ตั้งใจเรียน แต่งกายสุภาพ ตรงต่อเวลา
เพื่อน เพื่อนในห้องตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการเรียน
อาจารย์ อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมในเนื้อหาบทเรียน และสื่อการสอนมาเป็นอย่างดี แต่งกายสุภาพ มีกิจกรรมให้นักศึกษาทำ ผ่อนคลาย พูดคุยสนุกสนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น